Kiến có mấy chân? Cấu tạo và các bộ phận của loài kiến

kiến có mấy chân

Kiến có mấy chân? Một số loài kiến phổ biến hiện nay có cấu tạo thế nào? Hiện nay, loài côn trùng này ngày càng phổ biến, một số loài có thể gây hại tới sức khoẻ nên được người dân đặc biệt quan tâm. Tìm hiểu kiến có mấy chân cũng như cấu tạo của loài kiến sẽ giúp phân biệt giữa những loài có hại. Từ đó, người dân có thể phòng tránh chúng hiệu quả. Tìm hiểu những thông tin cần thiết này ngay qua bài viết sau!

Tìm hiểu chung về loài kiến

Loài kiến có tên khoa học là Formicidae. Đây là một họ côn trùng thuộc bộ cánh màng, có thói quen sống thành đàn lớn. Có những đàn kiến lên tới hàng triệu con và có tính xã hội cực cao.

Đàn kiến có thể có số lượng cá thể đông đúc nhưng chúng sẽ chỉ có một mẹ, còn gọi là kiến chúa. Kiến chúa có nhiệm vụ đẻ trứng để duy trì giống loài. Kiến thợ là những con còn lại sẽ có nhiệm vụ chăm sóc kiến chúa, ấp trứng, nuôi kiến con, chuyển trứng, đào đất xây tổ, tìm kiếm thức ăn. Kiến thợ đều là kiến cái, tuy nhiên chúng không thể sinh sản do cơ cấu giới tính phát triển không đầy đủ.

Kiến có mấy chân? Cấu tạo cơ thể loài kiến

Bạn đã biết gì về cấu tạo cơ thể loài kiến? Kiến có mấy chân? Hãy cùng tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc này ngay sau đây.

Kiến có mấy chân?

Loài kiến có 6 chân và cơ thể kiến được chia làm 3 phần là đầu, ngực và bụng với những đặc điểm khác biệt khá rõ rệt. Bộ khung xương ngoài sẽ có tác dụng che chở và bảo vệ cho các phần mô mềm bên trong, đồng thời nối các cơ để kiến di chuyển dễ dàng.

Bộ phận đầu kiến

Ngoài việc tìm hiểu kiến có mấy chân, mọi người cũng nên tìm hiểu các bộ phận cấu tạo của kiến. Trong đó, đầu là bộ phận tập trung mắt kiến, nơi được ví như hàng trăm thấu kính giúp chúng phân biệt được rất rõ các cử động trong môi trường xung quanh. Đây cũng là nơi tập trung các cơ quan cảm giác của loài côn trùng nhỏ bé này. 

3 con mắt đơn trên đỉnh đầu kiến giúp chúng có thể phân biệt được độ mạnh yếu của ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, kiến còn có 1 cặp râu, là cơ quan giao tiếp hiệu quả. Đây cũng là rada giúp chúng phát hiện thức ăn, chất bài tiết từ các cá thể xung quanh, các loại hóa chất độc hại.

Bộ phận ngực kiến

Ngực kiến là bộ phận gắn chặt với 3 cặp chân, giúp chúng có thể di chuyển nhẹ nhàng. Dù kiến có mấy chân, chân chúng thường sẽ có dạng hình cái móc ở phần dưới để giúp chúng có thể leo trèo dễ dàng. Ngoài ra, bộ phận ngực cũng có thể gắn cùng cánh để kiến có thể bay.

Bộ phận bụng kiến

Bộ phận bụng kiến là bộ phận chứa những cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể chúng, đặc biệt là cơ quan sinh sản. Các loài kiến cũng có bộ phận kim châm ở cuối bụng, phóng hoá chất khiến con mồi tê liệt.

Một số loài kiến có hại cho con người

Những loài kiến nào gây hại cho con người? Những loài này là loại kiến có mấy chân? Tìm hiểu một số loài kiến có hại cho con người như sau:

  • Kiến ba khoang; Kiến ba khoang có độc tính Pederin, loại được ví gấp 12 đến 15 lần nọc rắn hổ. Kiến ba khoang có 6 chân, đặc điểm là bụng có đốt trong đó 1 đốt có màu đỏ.
  • Kiến đầu to: có đặc điểm là phần đầu to nổi bật, chúng có 6 chân và có thể ăn thịt, đặc biệt hung dữ.
  • Kiến càng: kiến càng có bộ càng hung dữ, có 2 râu và 6 chân to khoẻ, sẵn sàng chiến đấu và tấn công.

Vì sao nên diệt kiến?

Kiến là loài côn trùng gây nhiều bất tiện, khiến con người không thoải mái trong nhiều trường hợp.

Diệt kiến giúp môi trường sạch, an toàn

Một số loài kiến như kiến hôi, kiến lửa… tập trung nhiều trong các nhà máy chế biến thực phẩm có thể gây hại, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Vì vậy, tại các khu công nghiệp hay nhà máy, để tránh tình trạng các ổ kiến hôi, kiến lửa, kiến độc.. tấn công và làm ảnh hưởng chất lượng thì chủ xưởng nên diệt kiến.

Đơn vị cung cấp dịch vụ diệt kiến và côn trùng Tam Hiệp Pestmaster 

Để diệt kiến trên diện rộng thì dịch vụ diệt kiến từ các đơn vị uy tín như Tam Hiệp Pestmaster. Tại đây, Tam Hiệp Pestmaster sẽ cung cấp các dịch vụ diệt các loài kiến, bảo hành lâu dài để đảm bảo chúng không thể ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà máy, bến tàu xe..Ưu điểm của Tam Hiệp Pestmaster có thể kể đến như:

  • Thực hiện nhanh gọn, tránh các ổ côn trùng lan rộng, gây thiệt hại cho nhà máy.
  • Bảo hành lâu dài, mang đến sự yên tâm cho người dùng dịch vụ
  • Dịch vụ chất lượng, diệt côn trùng hiệu quả, không lặp lại tình trạng côn trùng tấn công.

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin hữu ích, giúp giải đáp thắc mắc kiến có mấy chân, kiến có cấu tạo thế nào. Ngoài ra, bài viết cũng giúp bạn phân biệt một số loài kiến, những loài kiến độc có thể gây hại cho con người. Mong rằng những kiến thức hữu ích được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp bạn phân biệt một số loài kiến và cân nhắc các phương pháp diệt trừ những loài kiến có hại!


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn