Các loại chuột – Mối nguy hại lớn cho xã hội

các loại chuột

Có khi nào chỉ cần nghĩ đến chuột thôi mà bạn có cảm giác rùng mình không? Một số loài động vật gặm nhấm mà chúng ta không muốn xuất hiện ở bất cứ đâu thì chúng lại hiện hữu mọi lúc mọi nơi và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Trong đó, loài côn trùng gặm nhấm nguy hại và ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất chính là các loại chuột.

Tìm hiểu về đặc điểm của các loại chuột thường gặp

Có 2 loại chuột chính gây hại tại Việt Nam. Chuột Cống và chuột Đàn thường gặp ở nhà riêng và doanh nghiệp.

Chuột đàn có thể gặp ở các thị trấn ven biển và ở nhiều môi trường đô thị, chúng rất nhanh nhẹn và là loài leo trèo rất giỏi. Thức ăn ưa thích của chúng là trái cây ẩm, chuột chỉ mất 12 – 16 tuần kể từ khi sinh để đến giai đoạn trưởng thành về giới tính.

Chuột cống thường thích sống dưới đất và đào hang, nhưng đôi khi chúng cũng thích leo trèo. Và chúng rất yêu thích ngũ cốc, mặc dù là loài ăn tạp. Chỉ mất 10 – 12 tuần kể từ khi sinh để đến giai đoạn trưởng thành về giới tính.

Các loại chuột có tác hại gì với cuộc sống con người?

Chuột cắn phá hàng hóa, tài liệu: Chuột là loài động vật gặm nhấm, thói quen của chúng có thể gây hư hại tới tài sản, thực phẩm của nhiều doanh nghiệp. Chúng có thể cắn xé quần áo, các tài liệu hồ sơ, hàng hóa tại doanh nghiệp, công ty. Kho lưu trữ hàng hóa chính là nơi ẩn náu yêu thích của các loại chuột. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế của một tập thể lớn.

Chuột truyền nhiễm các mầm bệnh: Vì chuột là loài động vật ăn tạp, thường ăn đồ ăn ôi thiu nên có thể mang nhiều ký sinh trùng, bọ chét, vi khuẩn độc hại. Chúng mang mầm bệnh nguy hiểm từ nguồn thức ăn bẩn vào nhà ở, truyền nhiễm các căn bệnh với hàng triệu ký sinh trùng đu bám.

Chuột đào hang ở đê điều, công trình, nhà ở: Loài chuột sống thành bầy đàn, thường đào hang sâu dưới lòng đất để cả đàn sinh sống, hệ thống hang của chúng bên trong rất phức tạp. Các khu vực chuột sinh sống sẽ gây ra nhiều lo sợ sụp lún, giảm kết cấu, nhất là đê điều, nhà cửa, công trình xây dựng của con người, gây tốn kém chi phí khắc phục, sửa chữa, luôn tìm ẩn nguy cơ thảm họa do chuột gây ra.

Các loại chuột thường phá hoại tại Việt Nam

Chuột đồng

Đây là những loài chuột sống nhiều ở những tán cây hàng rào. Là loài có kích thước nhỏ thích ăn ngũ cốc. Chúng phát triển mạnh vào thời điểm người nông dân bắt đầu trồng lúa.

Đây là loài chuột được biết đến là loài thường xuyên phá hoại cây trồng, chúng thường xâm nhập vào trong nhà làm hư hỏng các thiết bị điện.

Chuột nhà

Một trong số những con chuột thường xuyên hoành hành trong ngôi nhà bạn phải kể đến là những con chuột nhà. Chúng sống ở trong những góc, xó trong nhà. Chuột nhà hay ăn ngũ cốc, thức ăn trong nhà đặc biệt là những loại hạt cứng.

3.3 Chuột nâu

Chuột nâu sống chủ yếu ở trên cạn, trong các hang hốc, chúng cũng là loài duy nhất sống trong cống rãnh những môi trường ô nhiễm. Chúng cũng có thể leo trèo trên các dây điện. Thức ăn chủ yếu của chuột nâu là ngũ cốc chúng có thể ăn khoảng 30kg thức ăn mỗi ngày và uống 60ml.

“Phòng còn hơn chống” nên tốt nhất mỗi gia đình, văn phòng, công ty luôn giữ phòng ốc sạch sẽ, gọn gàng, dọn dẹp các góc tối, ẩm thấp có lợi cho chuột hoạt động, phát triển, sinh sôi.

Áp dụng các phương pháp thiên nhiên, an toàn mang tính chất xua đuổi lũ chuột tránh xa một thời gian. Nếu muốn diệt trừ chuột lâu dài và tận gốc mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy tìm đến các đơn vị chuyên dịch vụ diệt chuột, diệt côn trùng uy tín và có nhiều kinh nghiệm.

Đối với các dịch vụ diệt chuột chuyên nghiệp, việc nhận dạng loại chuột không chỉ đơn giản là “tôi đã phát hiện ra dịch hại” mà còn là biện pháp khắc phục dịch hại đó. Đối với mỗi loại chuột khác nhau cần áp dụng những phương pháp xử lý khác nhau. Và việc nhận biết cũng như kỹ năng sử dụng phương pháp đó không phải ai cũng làm được.

So với việc bỏ nhiều chi phí cho công nhân dọn dẹp, vệ sinh không gian kinh doanh thì sử dụng dịch vụ diệt côn trùng của Tam Hiệp Pestmaster, sẽ giúp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Hơn thế nữa, khách hàng còn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian mà chất lượng có được từ dịch vụ luôn đạt kết quả cao.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn