Tại sao nhà có mối và cách xử lý siêu hiệu quả, dễ áp dụng

tại sao nhà có mối

Mối dù là côn trùng nhỏ bé nhưng lại là “kẻ thù” nguy hiểm của các công trình xây dựng. Bởi nguồn thức ăn chính của nó là cellulose, khiến nhà cửa hư hỏng và xuống cấp rất nhanh. Vậy bạn có biết tại sao nhà có mối nhiều hay không? Làm cách nào để xử lý triệt để mối? Tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây của Tam Hiệp Pestmaster nhé!

Lý do tại sao nhà có mối?

Có nhiều nguyên nhân giải thích được tại sao nhà có mối. Nó vừa đến từ nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau.

Môi trường ẩm ướt

Mối là một loại côn trùng khá nhạy cảm đối với độ ẩm so với các loài khác. Chúng cần một môi trường có độ ẩm để tồn tại. Do đó, mối thường xuất hiện trong những nơi có đất ẩm như ống nước bị rò rỉ, hệ thống thoát nước không hiệu quả, thiếu ánh sáng. Sự xuất hiện của mối trong nhà bạn cũng là dấu hiệu cho thấy nhà bạn độ ẩm thường khá cao.

Nhà xuất hiện nhiều vết nứt

Trong quá trình xây dựng, ngôi nhà của bạn có thể xuất hiện khe hở và vết nứt trên tường. Đây là một nguyên nhân dẫn đến việc mối dễ dàng xâm nhập và làm tổ. Vì vậy, khi tìm hiểu về lý do tại sao nhà có mối, bạn không nên bỏ qua nguyên nhân này.

Chưa kể đến việc trong nhà có những vị trí gỗ tiếp xúc với nền nhà bị ẩm mốc, tạo điều kiện thuận lợi cho mối xâm nhập. Nếu có kho gỗ gần nhà thì đây cũng là một yếu tố hấp dẫn để mối tấn công vào các vị trí có thức ăn trong nhà.

Không xử lý mối ở nền móng công trình

Không xử lý mối ở nền móng công trình trước khi xây dựng có thể là một trong những lý do tại sao nhà bị mối. Nếu quá trình xử lý nền móng không được thực hiện đúng các, vẫn còn vật liệu gỗ, mùn gỗ, gỗ mục nát… thì sẽ tạo điều kiện cho mối xuất hiện. Từ đó, nó sẽ xây tổ dưới mặt đất, mà có thể sẽ lan dần đến các khu vực khác.

Mối phát triển nhanh chóng trong điều kiện thuận lợi và có thể gây hư hại cấu trúc nền móng, gây sụp đổ đột ngột và gây thiệt hại về tài sản, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Mối không chỉ ăn gỗ mà còn ăn các vật liệu nội thất như thảm, tấm thạch cao… Cho nên khi xây dựng nhà, cần tiến hành xử lý mối ở phần móng công trình một cách cẩn thận.

Mối tấn công vào mùa sinh trưởng

Mối phát triển theo mùa, nhất là từ tháng 4 đến tháng 6, sẽ có mùa mối bay. Trong thời gian này, mối trưởng thành và phát triển cánh, bay ra từ tổ để tìm kiếm vị trí xây tổ mới. Mối có thể bay vào nhà và tìm kiếm nơi để xây tổ. Do đó, thời điểm này cũng có khả năng nhà bạn bị mối tấn công và làm tổ nhiều hơn.

Ảnh hưởng của các yếu tố khác

Diện tích đất ngày càng bị thu hẹp khiến nguồn thức ăn tự nhiên của các loài côn trùng, bao gồm cả mối ít dần. Một phần khác là do thời tiết thay đổi, mối tìm đến các công trình xây dựng để tìm môi trường phát triển và sinh sản. Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế cũng làm cạn kiệt nguồn thức ăn tự nhiên của mối. Do đó, chúng phải di chuyển đến môi trường khác để tìm kiếm thức ăn.

Một số phương pháp xử lý mối dễ và hiệu quả nhất

Để xử lý mối một cách đơn giản và hiệu quả, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Xác định và loại bỏ nguồn thức ăn của mối: Mối chủ yếu ăn gỗ và các vật liệu chứa cellulose. Vì thế, kiểm tra và loại bỏ nguồn thức ăn như gỗ mục nát, gỗ ẩm sẽ giúp xử lý cơ bản được việc mối tấn công.
  • Sử dụng các loại thuốc diệt mối: Có nhiều loại thuốc diệt mối hiệu quả trên thị trường. Bạn có thể sử dụng thuốc diệt mối dạng xịt hoặc bột để xử lý các vị trí nhiều mối. Đồng thời, hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và đảm bảo an toàn cho gia đình và vật nuôi.
  • Thực hiện kiểm tra định kỳ: Sau khi xử lý mối, hãy thực hiện kiểm tra công tình định kỳ để xem có bị mối tấn công hay không. Điều này giúp phát hiện và xử lý sớm các dấu hiệu của mối, tránh những hư hại lớn có thể xảy ra.
  • Hợp tác với đơn vị diệt mối chuyên nghiệp: Trong trường hợp nghiêm trọng, hãy tìm đến các đơn vị chuyên trong lĩnh diệt mối. Họ có kiến thức và kỹ năng để xác định và loại bỏ mối một cách hiệu quả, triệt để nhất. Nếu đang phân vân chưa biết lựa chọn đơn vị nào, bạn có thể liên hệ với Tam Hiệp Pestmaster để được tư vấn thêm.

Hi vọng rằng với những lý do tại sao nhà có mối mà Tam Hiệp Pestmaster chia sẻ đã giúp bạn có thêm kiến thức để xử lý loại côn trùng này. Nếu còn biện pháp hiệu quả và an toàn hơn, vui lòng chia sẻ cho mọi người cùng biết bạn nhé!


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn