Tại sao không nên đập gián? Mẹo đuổi gián nhanh chóng, an toàn

tại sao không nên đập gián

Gián luôn là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ trong công việc dọn dẹp nhà cửa. Không chỉ gây hư hỏng đồ ăn mà chúng còn gây phiền toái, khó chịu và sợ hãi cho nhiều người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tranh luận về thói quen tại sao không nên đập gián. Bởi nhiều ý kiến cho rằng nó không tốt cho sức khỏe và môi trường. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này trong bài chia sẻ dưới đây của Tam Hiệp Pestmaster nhé!

Đôi nét về đặc tính của loài gián

Thông thường, gián sẽ ưa ẩn nấp ở những nơi ẩm ướt và khó tìm như kẽ tường, kẽ cửa, kẽ tủ, nhà vệ sinh, tủ đựng bát đĩa và đồ ăn… Và tiêu diệt chúng chưa bao giờ là điều dễ dàng với bất kỳ ai, đặc biệt là trong không gian rộng rãi. Thức ăn chính của gián là hầu hết các loại thức ăn, nhất là tinh bột, đường như sữa, bơ, bánh ngọt, socola, thậm chí là đờm, tế bào chết ở móng tay và móng chân.

Theo tập tính tiêu hóa thức ăn của gián, chúng sẽ nôn thức ăn đã được tiêu hóa một phần và phân ở khắp nơi. Chúng có một mùi hôi rất khó chịu và ám mùi rất lâu trên những vật dụng, vị trí mà chúng sống và thải phân. Điều đó giải thích tại sao, những khu vực có gián sinh sống, thường có mùi không mất dễ chịu, thậm chí rất khai.

Tại sao không nên đập gián chết trong nhà?

Nhiều người thường có thói quen đập gián để tiêu diệt tạm thời những cá thể họ thấy. Tuy nhiên, đây là một thói quen không được khuyến cáo áp dụng. Bởi nó không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến không gian, môi trường sống. Đó là lý do tại sao không nên đập gián trong nhà.

Thói quen dùng dép đập gián rất nguy hiểm vì vi khuẩn, tế bào gây bệnh và ký sinh trùng trên cơ thể gián sẽ phát tán trực tiếp vào không khí. Hơn nữa, đập gián bằng dép có thể khiến bệnh truyền nhiễm dẫn đến hen suyễn, thương hàn phổi và ung thư ruột, nhất là với trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém. Chưa kể đến, trên cơ thể gián còn có một số loại trứng giun đường ruột, hoặc vi khuẩn gây viêm da dị ứng, ngứa…Vì vậy, việc tiêu diệt gián nên sử dụng các phương pháp an toàn và thân thiện với môi trường để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Vài mẹo đuổi gián an toàn tại nhà

Dưới đây là một số cách đuổi gián an toàn, đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà =:

Dung dịch bạc hà muối

Thay vì sử dụng dép đạp chết gián, hãy tạo ra dung dịch đuổi gián từ bạc hà và muối để đuổi gián. Bạn có thể cho tinh dầu bạc hà vào nước pha giấm trắng hoặc nước muối để tạo ra dung dịch khắc tinh của loài côn trùng này. Sau đó, xịt dung dịch này tại những nơi gián thường xuất hiện sẽ khiến chúng rời bỏ khu vực đó ngay lập tức, vì gián không ưa mùi bạc hà.

Dùng quả sa kê để đuổi gián

Bên cạnh việc sử dụng dung dịch đuổi gián, bạn cũng có thể sử dụng quả sa kê để đuổi gián. Loại quả này thường có ở khu vực miền Nam. Nếu khu nhà bạn có loại có này, hãy hái chúng và đặt ở nơi gián thường hay xuất hiện. Mùi hương dễ chịu của quả sa kê không chỉ giúp đuổi gián mà còn tạo ra không gian có mùi thơm khá là dễ chịu.

Tía tô giúp đuổi gián hiệu quả

Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp đường và tía tô để xua đuổi gián làm tổ và sống trong không gian nhà bạn. Hãy xay đường và tía tô thành bột theo tỉ lệ 1:1, sau đó đặt hỗn hợp này ở những nơi gián hay xuất hiện. Chỉ sau 3-14 ngày, gián sẽ biến mất hoàn toàn. Ở Mỹ, họ rất hay áp dụng mẹo này để quét sạch loại côn trùng đáng ghét này ra khỏi nhà.

Dùng chanh, cam, quýt

Các loại quả này được biết đến là rất nhiều tinh dầu và mùi thơm đặc trưng. Đó cũng là lý do vì sao gián thường rất sợ khi ngửi thấy các loại quả này. Bạn chỉ cần thêm một ít nước cốt chanh vào nước lau nhà rồi lau bất kỳ đồ vật nào cũng có thể giúp đuổi gián và khử trùng. Bạn cũng có thể sử dụng vỏ chanh, vỏ cam để đặt tại những nơi gián thường xuất hiện. Vỏ chanh, cam có tác dụng tương tự như nước cốt chanh.

Hành tây

Cắt hành tây luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai vì chúng có thể khiến bạn cảm thấy rất cay mắt và khó chịu. Và gián cũng vô cùng sợ hãi khi phát hiện có hành tây trong không gian chúng đang trú ngụ. Hãy cắt thái hành tây, đặt nó lên đĩa và đặt tại những nơi gián thường xuất hiện hoặc gần khu vực bếp. Chắc chắn chúng sẽ phải dời đi ngay lập tức.

Có thể thấy, những nguyên nhân trên đã đủ để giải thích cho bạn lý do tại sao không nên đập gián rồi phải không nào. Bởi đập gián không chỉ loại bỏ được một số lượng ít mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy tận dụng ngay những nguyên liệu tự nhiên, rẻ tiền trong nhà để có thể đuổi gián đi một cách an toàn và hiệu quả.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn