Ruồi hút máu – Loài côn trùng nguy hiểm cần tránh

ruồi hút máu

Ruồi có rất nhiều loại khác nhau và chúng tồn tại trong môi trường sống của con người. Không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn là mầm mống gây bệnh nguy hiểm. Trong số đó ruồi hút máu là loài côn trùng nguy hiểm nhất cần tránh xa. Để biết thêm về loài ruồi này, mời bạn cùng theo dõi thông tin được chia sẻ dưới đây. 

Một số đặc điểm cơ bản của ruồi hút máu

Ruồi hút máu hay ruồi xê xê có tên khoa học là Glossina. Đây là loài ruồi xuất hiện ở vùng nhiệt đới châu Phi có thể truyền bệnh khi chạm vào người và động vật. 

Loài ruồi này nhìn khá giống như các loại khác nhưng kích thước của nó lớn hơn. Đặc biệt, nó còn có chiếc vòi duỗi thẳng như muỗi. Chiếc vòi này chính là bộ phận để chút hút được máu khi tiếp xúc với con người, động vật. Nhờ lượng máu hút vào mà chúng có thể sinh sống và phát triển.

Ruồi xê xê có thể sinh sản 4 lần trong mỗi năm với chu trình giao phối, trứng nở và trưởng thành trong khoảng 10 ngày. Khoảng thời gian này không quá lâu nên chứng tỏ loài ruồi này sinh sản và phát triển rất nhanh. 

Những tác hại mà ruồi hút máu gây ra?

Loại ruồi này được cảnh báo tránh xa vì gây ra nhiều tác hại. Mức độ nguy hiểm của nó khá cao nên mọi người phải hết sức cẩn thận.

Gây bệnh nguy hiểm cho động vật, con người

Ruồi xê xê mang ký sinh trùng và mầm bệnh vào cơ thể động vật, con người. Đối với động vật, khi mắc bệnh sẽ có triệu chứng yếu ớt, sốt, sụt cân và suy yếu đến chết. 

Nếu con người bị ruồi đốt thì có thể mắc bệnh ngủ do Trypanosoma (ký sinh trùng) gây nên. Lúc đầu, người bệnh có thể chỉ sốt, đau ngứa cơ khớp, nhức đầu. Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần tình trạng sẽ chuyển biến nặng và người bệnh sẽ bị lú lẫn, hôn mê thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Đây là căn bệnh được xem là nguy hiểm nhất ở Châu Phi. Hằng năm, số người chết do căn bệnh cũng như loài ruồi này khá nhiều. 

Ảnh hưởng đến môi trường sống, sinh hoạt của con người

Như các bạn đã biết, ruồi thường xuất hiện ở những nơi có chất thải, đồ thừa,..Điều này khiến cho môi trường sống của con người bị ô nhiễm. Chúng còn bay khắp nơi kéo theo vi khuẩn, vi rút phát tán trong không khí. 

Bên cạnh đó, tiếng ruồi kêu cũng khiến cho mọi người cảm thấy khó chịu và mất tập trung. Ban đêm, nếu ruồi bay nhiều thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ cũng như thời gian nghỉ ngơi. 

Một số biện pháp phòng tránh và ngăn chặn ruồi hút máu

Nhận thấy được tác hại nghiêm trọng của ruồi nên bạn muốn loại bỏ nó. Tham khảo ngay những cách đơn giản nhưng mang hiệu quả cao dưới đây. 

Đuổi ruồi bằng tinh dầu từ thiên nhiên

Ruồi hút máu cũng như các loại ruồi khác đều khá sợ mùi tinh dầu như sả, oải hương, bạc hà,…Vậy nên, bạn có thể áp dụng cách này để ruồi tránh xa chúng ta. 

Bạn chỉ cần trộn nhiều loại tinh dầu và cho nó phát tán mùi hương. Khi ruồi cảm nhận được thì chúng sẽ không bay vào bên trong. Hoặc bạn cũng có thể cho vào chai xịt cùng với nước rồi phun ra ngoài không gian.

Đuổi ruồi bằng túi ni lông có đựng nước

Đây là mẹo dân gian nhưng khá hiệu quả được ông bà ta sử dụng từ xưa đến giờ. Bạn chỉ cần chuẩn bị túi ni lông có đầy nước và treo ở nơi có nhiều ruồi. Lúc này, ruồi sẽ không còn xuất hiện quẩn quanh không gian sống của bạn nữa. 

Thực chất, ruồi tránh xa là vì hiện tượng khúc xạ ánh sáng diễn ra trên túi nước đã làm ruồi không xác định được phương hướng. Chúng bay vô định và không lại gần nơi có túi ni lông đựng nước. 

Vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thường xuyên

Một cách để phòng tránh ruồi xuất hiện đó là giữ vệ sinh không gian sống luôn sạch sẽ. Cách làm này không chỉ giúp đuổi ruồi mà còn cả các loại côn trùng khác như muỗi, bọ,…

Đồng thời, bạn cũng có thể dùng nước lau nhà có hương thơm hoa oải hương, chanh sả, bạc hà,…để không gian sạch thơm góp phần đuổi ruồi nhặng. 

Sử dụng thuốc diệt ruồi

Vì ruồi là loài có hại nên con người đã sản xuất ra thuốc để diệt chúng. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng nhưng cần quan tâm đến thành phần để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người. 

Hoặc bạn cũng có thể tự chế thuốc diệt ruồi từ các nguyên liệu có sẵn tại nhà. Việc này mất khá nhiều thời gian và cũng có một ít rủi ro nên bạn cần phải cẩn trọng. 

Tìm đến dịch vụ diệt ruồi bọ chuyên nghiệp

Đây là cách mà các nhà máy thực phẩm, nhà máy sữa, nhà hàng, quán cà phê, chuỗi cửa hàng lựa chọn khi không gian xuất hiện nhiều ruồi. Mặc dù tốn chi phí nhiều hơn các giải pháp khác nhưng hiệu quả mang lại thì vượt ngoài mong đợi. 

Tam Hiệp Pestmaster là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tin chắc sẽ khiến bạn hài lòng về chất lượng dịch vụ. Ruồi nhặng hay côn trùng sẽ không còn xuất hiện khi chúng tôi ra tay.

Lời kết 

Với những thông tin chia sẻ trên chắc hẳn mọi người đã phần nào hiểu rõ hơn về ruồi hút máu. Đồng thời, qua đó sẽ có thêm giải pháp để bảo vệ môi trường sống, sức khỏe tránh khỏi tác nhân gây hại.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn