Môi trường sống của ruồi và những điều cần biết

môi trường sống của ruồi

Không chỉ muỗi mà ruồi cũng là loài côn trùng gây nên nhiều bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, ít ai biết được môi trường sống của ruồi ở đâu để loại bỏ chúng triệt để. Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về ruồi. 

Ruồi có những loại nào?

Ruồi có nhiều loại với đặc điểm khác nhau mà có thể chúng ta chưa biết hết được. 

  • Ruồi nhặng: Đây là loài ruồi ăn xác thối thường xuất hiện ở nơi có thịt phân hủy như các lò mổ gia súc, bãi rác,… Chúng thường có màu xanh, mắt đỏ, cánh trắng và đường vân đen. Chúng rất khỏe và hoạt động cách nơi sinh sản khoảng vài kilomet.
  • Ruồi giấm: Loài ruồi này thường bị thu hút bởi những nguồn thức ăn chín và nguyên liệu thối rữa. Chúng có thể sinh sản trong thực phẩm thối và trưởng thành trong khoảng 1 tuần đến 30 ngày. 
  • Ruồi cống: Những con ruồi cánh có thần màu xám được bao phủ bởi lớp lông dài. Chúng phát triển tốt trong môi trường có nhiệt độ khoảng 25 – 30 độ.
  • Ruồi trâu: có kích cỡ khá lớn và màu đen hoặc nâu sẫm. Nếu chẳng may bị ruồi trâu cắn thì sẽ rất đau vì miệng chúng như con dao thu nhỏ. 

Môi trường sống của ruồi là ở đâu?

Ruồi có thể sống ở rất nhiều nơi xung quanh cuộc sống của chúng ta. Dựa vào môi trường sống của ruồi mà có thể chia chúng ra thành 3 loại:

Ruồi trong nhà 

Đơn cử cho môi trường này đó là ruồi nhặng. Chúng thường xuất hiện quanh những thức ăn đã chín quá mức, thịt thối rữa hoặc những bãi rác thải. Khi chúng ở đó và bay vào thức ăn thì sẽ mang theo mầm mống gây bệnh, vi rút, vi khuẩn lây bệnh cho con người. 

Những con ruồi nhà này thường không quá lớn và chúng thường không sinh sản quá xa. Môi trường của chúng chỉ ở trong nhà và những khu vực quanh nhà. Chúng rất dạn dĩ thường bay đậu lên quần áo, thức ăn và cả trên tay hoặc đồ vật khác của bạn. 

Ruồi ngoài trời

Một số loài ruồi sống ở ngoài trời ở những nơi như cống rãnh, nơi có xác động vật, bãi rác thải. Loại ruồi này có sức sống mạnh và thường bay nhanh. Chúng sinh sản cách xa nơi tìm thức ăn vì bên ngoài có nhiều tác nhân ảnh hưởng. 

Ruồi ở các môi trường đặc biệt

Ngoài hai môi trường sống kể trên, nhiều loại ruồi thuộc chủng khác lại sống ở nhà máy xử lý chất thải. Đây là khu vực khá đặc biệt vì xung quanh toàn là mùi hôi thối và đầy những vi khuẩn, vi sinh vật có hại. Những con ruồi này thường khá lớn và ngại bay đi xa. Bởi vì, đây là nơi lý tưởng đến chúng sinh sản, sống và phát triển hơn bất kỳ đâu. 

Những tác hại nghiêm trọng mà ruồi gây nên

Mỗi ngày chúng ta thường thấy ruồi bay quanh và chỉ nghĩ chúng là sinh vật nhỏ bé. Tuy nhiên, loài côn trùng này lại mang đến tác hại vô cùng lớn:

  • Lây bệnh truyền nhiễm cho con người và cả động vật: Vì sinh sống trong môi trường có nhiều vi khuẩn, vi rút nên ruồi chính là mầm mống của bệnh tật. 
  • Làm ô nhiễm thực phẩm, thức ăn: Chúng ở nơi bẩn khi bay đến đậu vào thực phẩm sẽ khiến mọi thứ bị ô nhiễm và bẩn. 
  • Ảnh hưởng đến cuộc sống con người: Ruồi xuất hiện không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn khiến cuộc sống bị ảnh hưởng. 
  • Khiến nông nghiệp, chăn nuôi bị tổn hại: Ruồi chính là nguyên nhân gây giảm sút sản lượng, chất lượng nông nghiệp và chăn nuôi. 
  • Ảnh hưởng đến ngành thực phẩm và nhà hàng: Khi ruồi bay vào khu vực nhà hàng thì chắc chắn sẽ chẳng có ai muốn đến. Hay thực phẩm mà có ruồi thì coi như bỏ đi. 

Một số cách diệt ruồi đơn giản, hiệu quả

Bạn băn khoăn chưa biết làm thế nào để diệt ruồi, loại bỏ chúng triệt để thì có thể tham khảo những bí quyết dưới đây.

Dùng hóa chất để diệt ruồi 

Với những nơi có quy mô nhỏ thì bạn nên dùng hóa chất để xử lý. Tuy nhiên cần chú ý về việc hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc môi trường sống. 

Dùng bẫy hoặc thiết bị chuyên dụng diệt ruồi

Hiện nay, thị trường có nhiều thiết bị dùng để diệt ruồi nên bạn có thể chọn giải pháp này. Tuy nhiên, nó chỉ được sử dụng ở quy mô gia đình vì tốn thời gian, công sức và lại không diệt được nhiều ruồi. 

Sử dụng cửa lưới chống ruồi 

Để tránh ruồi xâm nhập bạn có thể dùng lưới lắp đặt xung quanh. Đồng thời, đừng quên vệ sinh, dọn dẹp khu vực sống thường xuyên. 

Tìm đến dịch vụ diệt ruồi chuyên nghiệp

Với những đơn vị như nhà hàng, quán cafe, nhà máy sản xuất thực phẩm, sữa,…thì cần phải tìm đến đơn vị chuyên nghiệp để loại bỏ ruồi. Tam Hiệp Pestmaster với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực diệt côn trùng sẽ giúp bạn xử lý vấn đề này dễ dàng. Cùng với đó là đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm có chuyên môn và am hiểu về côn trùng nên chắc chắn sẽ khiến bài hài lòng về kết quả cuối cùng. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về môi trường sống của ruồi, đặc tính và cách xử lý loài côn trùng này. Hy vọng sau khi tham khảo, mọi người sẽ có thêm bí quyết để bảo vệ môi trường sống tránh tác nhân gây bệnh, ảnh hưởng sức khỏe.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn