Những điều cần biết về ong bắp cày không nên bỏ qua

ong bắp cày

Ong bắp cày là loài ong có kích thước lớn và có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái. Chúng không chỉ có ngoại hình ấn tượng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thụ phấn hoa và duy trì sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn một số rủi ro cho con người khi nó làm tổ và sinh sống trong khu vực quanh nhà ở. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm, tập tính cũng như một vài biện pháp đuổi ong bắp cày đơn giản hiệu quả mà Tam Hiệp Pestmaster tổng hợp. Theo dõi ngay!

Đôi nét về ong bắp cày

Ong bắp cày là một loài ong lớn với kích thước thân dài từ 1 đến 3 cm. Chúng có màu sắc đa dạng, từ màu đen, xanh lá cây đến màu xanh dương hoặc nâu. Đặc điểm nổi bật nhất của loài ong này là cặp càng mạnh mẽ và nhọn, giúp chúng xuyên thủng gỗ để xây tổ.

Chúng thường xây tổ trong gỗ mục, cây cổ thụ hoặc cành cây đã chết. Mỗi tổ của ong bắp cày thường có một lỗ vào chính giữa và nhiều ống nhỏ bên trong để lưu trữ trứng và thức ăn cho ấu trùng. Vì thế, trong vườn nhà bạn rất dễ bắt gặp những tổ ong bắp cày khá to, đặc biệt là khu vực nhiều gỗ mục.

Vai trò của ong bắp cày trong tự nhiên

Ong bắp cày có vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ sinh thái. Vì thế, nó không được xếp vào nhóm côn trùng có hại mà còn có nhiều lợi ích cho nông nghiệp và tự nhiên.

  • Thụ phấn hoa: Ong bắp cày là một loài thụ phấn hoa chủ chốt. Khi tìm kiếm mồi hoa, chúng mang phấn hoa từ hoa này sang hoa khác, giúp thúc đẩy quá trình thụ tinh và phát triển của cây trồng.
  • Khả năng xây tổ đặc biệt: Ong bắp cày có thể xuyên thủng gỗ để làm tổ trong môi trường tự nhiên. Nó không chỉ xây được tổ để sống mà còn tạo ra môi trường phù hợp cho các loài côn trùng khác như bọ cánh cứng và ruồi.
  • Bảo vệ sự đa dạng sinh học: Quá trình hỗ trợ thụ phấn của hoa giúp tạo sự đa dạng nguồn gen cho cây trồng. Từ đó, giúp duy trì và bảo vệ đa dạng sinh học cho giới thực vật.

Một số biện pháp xua đuổi ong bắp cày

Dù loại ong này đóng vai trò quan trọng trong tự nhiên. Tuy nhiên, nó lại gây ra một số phiền toái, thậm chí là nguy hiểm cho con người do bản năng tấn công phòng vệ của chúng. Nếu trong vườn có nhiều tổ ong bắp cày, thì nó là mối nguy cho người làm vườn, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt. Dưới đây là một số biện pháp để xua đuổi ong bắp cày mà không làm chết các cá thể ong.

Giữ vệ sinh vườn

Ong bắp cày thích xây tổ trong các khe nứt và hốc trong đất hoặc trong các thân, cành cây đã chết. Để xua đuổi chúng, hãy giữ vệ sinh vườn và loại bỏ những đống cỏ khô, cành cây đã chết và các vật liệu xây dựng không sử dụng để không tạo môi trường thuận lợi cho chúng xây tổ.

Sử dụng mùi hương đuổi ong bắp cày

Cũng như các loại côn trùng khác, ong bắp cày không thích một số mùi hương nhất định. Bạn có thể sử dụng các tinh dầu như dầu bạc hà, dầu bưởi hoặc dầu citronella để tạo ra một hỗn hợp phun trong vườn. Mùi hương này có thể làm ong bắp cày không làm tổ hoặc tránh xa khu vườn. Cách này mang lại hiệu quả cao mà còn an toàn cho sức khỏe của con người.

Sử dụng hòn đá hoặc túi giả ong bắp cày

Một cách để xua đuổi ong bắp cày là sử dụng hòn đá hoặc túi giả ong bắp cày. Bạn có thể treo túi giả hoặc đặt hòn đá có hình dạng giống ong bắp cày trong vườn. Chúng sẽ khiến nó nghĩ rằng đây là mối đe dọa, cạnh tranh và không dám đến khu vực đó.

Trồng cây và hoa không hấp dẫn ong

Ong bắp cày thích hoa màu sáng, nên tránh trồng các loại hoa có màu sáng như màu vàng, màu trắng hoặc màu xanh lá cây trong vườn. Thay vào đó, chọn các loại hoa có màu sắc tối hoặc màu hồng nhạt, vì ong bắp cày ít quan tâm đến những loại hoa này. Và nếu khu vườn của bạn nếu trồng chủ yếu là các loại cây xanh, rau màu thì có thể áp dụng cách này.

Tuy nhiên, cách này hơi khó thực hiện vì hầu hết các loài hoa làm cảnh, trang trí trong vườn đều có màu tươi sáng. Do vậy, nếu không thay đổi được loại hoa thì có thể áp dụng các cách ở trên.

Ong bắp cày có vai trò quan trọng trong việc thụ phấn và duy trì sự cân bằng sinh thái. Vì thế,  hãy cân nhắc giữ một số không gian cho chúng trong môi trường sống tự nhiên. Bạn chỉ nên áp dụng một số biện pháp xua đuổi thay vì tiêu diệt chúng một cách triệt để. Nếu gặp một số rắc rối nghiêm trọng do loài ong này gây ra, bạn có thể xem xét liên hệ một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kiểm soát côn trùng như Tam Hiệp Pestmaster để được tư vấn chi tiết hơn.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn