Tìm hiểu sự khác nhau giữa muỗi vằn và muỗi thường

muỗi vằn và muỗi thường

Muỗi là một trong những sinh vật gây hại và là tác nhân gây ra những bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Trong số đó, muỗi vằn gây sốt xuất huyết được xem là sinh vật gây ảnh hưởng nhiều nhất hiện nay. Vậy muỗi vằn và muỗi thường khác nhau như thế nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp cho mọi người có thể phân biệt được.

Muỗi vằn và muỗi thường khác nhau như thế nào?

Muỗi vằn là tác nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết là điều có lẽ ai cũng biết. Tuy nhiên, muỗi vằn và muỗi thường khác nhau như thế nào không phải ai cũng nắm được. Vì thế, cách phòng chống và tiêu diệt muỗi vằn cũng gặp không ít khó khăn. So với các loại muỗi thường thì muỗi vằn có những đặc điểm chúng ta cần chú ý sau đây:

Cách nhận diện

Màu sắc của muỗi vằn gây sốt xuất huyết thường là màu đen, trên cơ thể của chúng thường có những đốm màu trắng nên có tên gọi dân gian là muỗi vằn.

Nơi sinh sống và sinh sản

Muỗi vằn có thể sinh sống ở mọi nơi xung quanh chúng ta. Chúng có thể ẩn nấp ở các góc xó, tủ áo quần, dưới gầm giường, bàn, chăn màn,… Ngoài ra, những môi trường sống không sạch sẽ thì số lượng muỗi vằn xuất hiện rất nhiều.

Nơi sinh sản chủ yếu của sinh vật này là trong các ao hồ, bể nước, chum vại chứa nước, giếng, hòn non bộ, thùng xe, các dụng cụ như lọ hoa, ve chai,…

Khi sống trong điều kiện thuận lợi, muỗi vằn cái sẽ tiến hành sinh sản đẻ trứng và nở. Trong suốt vòng đời sinh sống của mình, muỗi vằn có khả năng đẻ hàng chục trứng trong nhiều lần sinh sản, sự tồn tại của trứng có thể trong thời gian khá lâu và có khả năng chịu được điều kiện khô hạn.

Cách hoạt động

Muỗi vằn thường hoạt động mạnh mẽ vào thời điểm sáng sớm hay chiều tối. Muỗi vằn cái sẽ nhận biết và bay đến chúng ta theo mùi cơ thể để hút máu để tổng hợp protein dự trữ để tiến hành sinh sản.

Muỗi vằn đực do không làm nhiệm vụ sinh sản nên thức ăn của chúng thường là trái cây, hút mật,..

Cơ chế truyền bệnh sốt xuất huyết của muỗi vằn

Khi muỗi vằn cái đốt người bệnh mang vi rút, vi rút này sẽ theo vòi vào trong cơ thể muỗi và sống ở đó trong thời gian từ 8 – 12 ngày. Trong khoảng thời gian dài, số lượng vi rút trong cơ thể muỗi có thể nhân lên nhiều lần và di chuyển tới tuyến nước bọt của chúng.

Khi cơ thể người lành bị muỗi này đốt, chúng sẽ truyền vi rút này sang và gây bệnh. Trong một số trường hợp, chỉ cần bị muỗi vằn cái chỉ mới dùng vòi cắm vào da là có thể truyền bệnh ngay.

Số lượng người bệnh nhiễm sốt xuất huyết ngày càng tăng lên khi muỗi này thường xuyên thay đổi vật chủ để hút máu. Do đó, nguy cơ tạo thành dịch và bùng phát mạnh mẽ rất dễ dàng diễn ra.

Các cách phòng chống muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. Do đó, mọi người cần thực hiện các biện pháp phòng chống nhằm đẩy lùi dịch bệnh này.

Loại bỏ nơi sinh sống của muỗi: Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp vườn tược, loại bỏ các dụng cụ chứa nước xung quanh nơi sống của chúng ta để loại bỏ nơi sinh sống và trú ngụ của muỗi vằn.

Xua đuổi muỗi: 

  • Bôi thuốc chống muỗi
  • Dùng tinh dầu đuổi muỗi
  • Phun thuốc xịt muỗi vào khu vực sống
  • Thực hiện lắp đặt cửa lưới chống muỗi để ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào không gian sống của gia đình.

Hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ diệt muỗi vằn và muỗi thường. Chính vì vậy, khách hàng quan tâm là làm thế nào để tìm được đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp, đảm bảo hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe con người, không ảnh hưởng tới môi trường. 

Với những yêu cầu trên, Tam Hiệp Pestmaster chính là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho bạn. Đơn vị với nhiều năm kinh nghiệm, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giá cả hợp lý, diệt muỗi nhanh chóng hiệu quả.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn