Muỗi vằn sống ở đâu? Cách phòng ngừa bảo vệ sức khỏe

muỗi vằn sống ở đâu

Muỗi vằn là loài côn trùng không chỉ gây nên một số dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết mà còn gây nên nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy để đảm bảo môi trường sống không bị ảnh hưởng và ngăn chặn một số dịch bệnh do muỗi vằn gây ra, con người thường giữ gìn môi trường sống sạch sẽ và hạn chế khả năng sinh sản của muỗi. Cùng tìm hiểu về muỗi vằn sống ở đâu để có những biện pháp phòng tránh tốt nhất.

Muỗi vằn và đặc điểm của muỗi vằn

Muỗi vằn là gì?

Muỗi vằn là loại côn trùng gây sốt xuất huyết. Gồm 2 loài thuộc chi Aedes, là Aedes aegypti hay Aedes albopictus. Trong hai loài này, Aedes aegypti là tác nhân truyền nhiễm phổ biến hơn. Khi hiểu rõ về đặc điểm sinh sản và phát triển của muỗi, chúng ta sẽ chủ động phòng chống sốt xuất huyết tại nhà hiệu quả hơn.

Đặc điểm muỗi vằn hay muỗi Aedes aegypti

Đặc điểm nổi bật:

  • Loài muỗi này có tên là “muỗi Vằn” vì đặc điểm nhận diện của mình. Chúng có vằn trắng, các đốt bàn chân sau có những khoang trắng. Trong khi đó, phần đốt chân thứ năm có màu trắng hoàn toàn.
  • Trứng muỗi vằn có thể tồn tại trong môi trường khô hạn nhiều tháng. Chúng sẽ nở khi ở trong môi trường nước. Trong vòng đời của muỗi, muỗi cái đẻ trứng nhiều lần. Mỗi lần đẻ được hàng chục trứng.
  • Muỗi vằn sống ở đâu? Chúng thường ở trong những nơi chứa nước tù đọng quanh nhà. Đó có thể là các ao hồ, vũng nước,… Hoặc trong các vật dụng có nước như lu, bể, vại, giếng, lọ, bình, chén,… hoặc nơi để đồ ve chai.
  • Thời điểm muỗi vằn hoạt động nhiều nhất là vài giờ sau khi mặt trời mọc và vài giờ trước khi mặt trời lặn.
  • Muỗi thường trú ngụ trong nhà, nơi có người sinh sống. Đặc biệt là những không gian tối như góc nhà, kệ tủ, gầm giường, nhà kho,…

Sự phát triển của muỗi vằn trải qua 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn phát triển trứng muỗi: từ 2 đến 5 ngày.
  • Giai đoạn trứng muỗi tạo thành lăng quăng: từ 1 đến 2 ngày.
  • Giai đoạn lăng quăng tạo thành nhộng: từ 3 đến 4 ngày.
  • Giai đoạn nhộng phát triển thành muỗi: từ 1 đến 2 ngày.

Muỗi vằn thường sống ở đâu?

Nơi lý tưởng để muỗi vằn sinh sống và phát triển là môi trường nước giàu oxi. Muỗi vằn đẻ trứng trong nước. Chúng cần 10 đến 15 ngày để trứng nở, thành lăng quăng và phát triển thành muỗi.

Lăng quăng muỗi vằn hay ấu trùng muỗi vằn sinh trưởng ở vật chứa nước. Chỉ cần 1 tuần là có khả năng tạo nên một ổ dịch sốt xuất huyết nguy hiểm. Vì thế, cần phát hiện sớm, tiêu diệt và phòng trán chúng thật nhanh chóng.

Những nơi chứa lăng quăng thường là:

  • Vật chứa nước trong thiên nhiên. Chẳng hạn, vỏ ốc, thân cây, hốc cây, kẽ lá to.
  • Vật chứa nước nhân tạo: lọ hoa, ao, hồ, chén bể, chai nước, hòn non bộ, bao nhựa,…

Như thế, các vật chứa nước rất đa dạng. Vật chứa trong tự nhiên hay do con người tạo ra không nhất thiết bẩn, thường là những môi trường muỗi tồn tại.

Tại Việt Nam, thời điểm giao mùa từ xuân sang hạ rất thích hợp để muỗi phát triển mạnh. Sau những trận mưa lớn tạo điều kiện cho nước tù đọng cũng giúp muỗi sinh sôi nảy nở. Muỗi vằn gặp môi trường thuận lợi sẽ phát triển nhanh chóng. Khi muỗi đã phát triển mạnh thì việc muỗi vằn sống ở đâu không quan trọng nữa. Quan trọng là mỗi có thể sống ở khắp nơi có chứa nước.

Để tìm được một công ty diệt muỗi vằn uy tín, tin cậy là điều cũng không quá khó khăn nếu bạn dành thời gian tìm hiểu về đơn vị đó. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công ty dịch vụ diệt muỗi vằn, nổi bật trong đó không thể bỏ qua Tam Hiệp Pestmaster

Trong suốt nhiều năm hình thành và phát triển, đơn vị luôn là một trong những công ty dịch vụ diệt côn trùng, muỗi vằn nhận được những đánh giá cao từ khách hàng và là lựa chọn hàng đầu của nhiều chủ đầu tư công trình.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn