Muỗi chân dài – Khắc tinh đối với sức khỏe con người

muỗi chân dài

Muỗi là côn trùng nguy hiểm, đặc biệt là loài có chân dài. Tuy thân hình nhỏ bé nhưng chúng lại là trung gian mang đến nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Để hiểu rõ hơn về muỗi chân dài cũng như biện pháp phòng tránh chúng thì cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây.

Muỗi chân dài là gì? 

Muỗi có chân dài còn được gọi là muỗi Anophen. Chúng có thân gầy, mà xám đen hoặc xám pha với vòi đốt dài. Những con muỗi với đôi chân dài có khả năng đi và đứng vững trên mặt nước. Đó chính là lý do vì sao bạn thường thấy chúng rất rõ tại những đọng nước. Một số người còn lầm tưởng chúng là nhện. Sỡ dĩ những con muỗi này có thể đi trên nước vì ở chân có miếng đệm có thể dính chặt trên mặt nước. 

Loài muỗi này xuất hiện ở khắp mọi nơi, đặc biệt là nơi ẩm thấp và tối. Hoặc chúng cũng có thể ở những khu vực đọng nước lâu ngày. Nếu chúng quẩn quanh môi trường sống sẽ mang đến rất nhiều vấn đề, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. 

Một số đặc điểm cơ bản của muỗi có chân dài

  • Khi muỗi sinh ra trứng thì phải mất khoảng từ 6 – 10 ngày để trưởng thành. 
  • Giống muỗi này thích cư trú tại những cống rãnh hoặc nơi có nhiều cây cối, ẩm thấp. 
  • Thường chích vào ban đêm và truyền bệnh sốt rét cho con người. 
  • Muỗi cái sau khi hút máu người, truyền bệnh thì sẽ đẻ khoảng 100 trứng. Điều này cho thấy chúng sinh sôi, nảy nở và phát triển rất nhanh.

Tác hại của muỗi chân dài đối với cuộc sống và con người

Muỗi là loài mang đến rất nhiều tác hại cho con người và cuộc sống mà không phải ai cũng biết.

Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt

Muỗi khi bay xung quanh tạo ra những âm thanh vo ve như tổ ong. Đặc biệt, nếu là phòng kín thì tiếng muỗi kêu sẽ to hơn rất nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nghỉ ngơi của bạn và mọi người. 

Chưa dừng lại ở đó, khi nó bay qua lại trước mặt sẽ khiến bạn mất tập trung. Cho dù nghỉ ngơi hoặc làm việc, học tập thì bạn đều sẽ cảm thấy rất bực bội, không thoải mái. 

Làm sưng đỏ, nhiễm trùng da

Muỗi cắn sẽ khiến bạn bị ngứa ngáy và sưng đỏ ngay sau đó. Những làn da nhạy cảm như em bé thì có thể còn nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng. 

Tình trạng này diễn ra mỗi ngày nếu như bạn không biết cách phòng tránh. Khi bị muỗi đốt thì còn ảnh hưởng đến sức khỏe sau đó. 

Gây nên nhiều bệnh nguy hiểm

Muỗi chân dài và các loại khác là tác nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì có đặc tính hút máu nên chúng đã trở thành trung gian truyền bệnh nguy hiểm khi tiếp xúc. 

  • Bệnh giun chỉ: Căn bệnh này khi nghiêm trọng sẽ gây sưng tứ chi, phù chân voi cản trở việc đi lại của người bệnh. 
  • Bệnh sốt rét: Có thể nói đây là căn bệnh khá phổ biến mà hầu như ai cũng đã từng mắc phải. Mỗi năm, các ca bị sốt rét vẫn là con số lớn. Thậm chí, người tử vong vì căn bệnh này còn gia tăng. Tuy nhiên, nếu biết phòng tránh bạn không cần quá lo lắng về việc bị nó gây bệnh cho bản thân. 
  • Sốt xuất huyết: Mỗi năm trên thế giới hàng triệu người mắc bệnh sốt xuất huyết. Và tác nhân chính gây bệnh chính là muỗi. Chúng hút máu từ người bệnh và làm lây lan khắp nơi. Căn bệnh này khá nguy hiểm và có thể gây tử vong.

Một số cách phòng tránh muỗi chân dài đơn giản

Để phòng tránh những nguy hiểm mà muỗi gây ra, chúng ta có thể áp dụng một số cách phòng tránh như sau:

Loại bỏ, dọn dẹp các đồ dùng chứa nước lâu ngày

Như đã đề cập ở trên, muỗi chân dài thường sống ở khu vực tối, cống rãnh, nơi có nước đọng. Vậy nên, để muỗi không sinh đẻ và phát triển thì cần phá nơi ẩn nấp của chúng. Khi dọn dẹp hết những đồ dùng có nước đọng sẽ khiến không gian trở nên thông thoáng hơn. Đồng thời, muỗi sẽ mất nơi cư trú và không còn ở gần chúng ta. 

Thường xuyên vệ sinh, giữ môi trường sống sạch sẽ

Không chỉ là vũng nước mà rác thải hoặc nơi tối cũng là nơi sống mà muỗi thích. Chính vì vậy, bạn cần dọn dẹp thường xuyên, đổ rác mỗi ngày để muỗi không xuất hiện. 

Sử dụng tinh dầu để đuổi muỗi

Có thể nói đây là cách được rất nhiều người áp dụng vì nó đơn giản mà không cần mất nhiều công sức. Bạc hà, tinh dầu sả hay tràm trà là khắc tinh của muỗi. Khi có hương thơm nay trong không gian thì muỗi sẽ khó mà xâm nhập và đến gần được. 

Trồng các loại cây có thể đuổi muỗi

Trong tự nhiên có rất nhiều loại cây có thể đuổi muỗi như húng quế, bạc hà hoặc sả. Bạn có thể trồng chúng để trang trí nhà cửa và xua đuổi muỗi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến các dịch vụ diệt côn trùng để xử lý nhanh chóng và triệt để. 

Lời kết 

Trên đây là những thông tin cơ bản về muỗi chân dài mà mọi người có thể tham khảo. Đối với những khu vực có quy mô lớn như nhà máy thủy sản, chửa hàng, quán cà phê, chuỗi nhà hàng,… thì nên tìm đến dịch vụ diệt muỗi chuyên nghiệp. Tam Hiệp Pestmaster là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm chính là sự lựa chọn đáng tin cậy cho các đơn vị, tổ chức.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn