Các cách đuổi chuột ra khỏi điều hòa nhanh chóng, triệt để nhất

cách đuổi chuột ra khỏi điều hòa

Chuột làm tổ trong điều hòa tiềm ẩn nhiều rủi ro và rắc rối về thiết bị, an toàn và vệ sinh. Nó không chỉ làm hư hỏng đường dây điện, ống nối mà còn có khả năng dẫn đến các sự cố về chập cháy, an toàn điện. Vì thế, tìm cách đuổi chuột ra khỏi điều hòa sao cho hiệu quả và dễ áp dụng là điều mà ai cũng mong muốn. Để giúp bạn có những cách xử lý chuột trú ngụ trong hệ thống làm mát hiệu quả nhất, Tam Hiệp Pestmaster sẽ chỉ cho bạn những mẹo sau. Tìm hiểu ngay!

Tại sao chuột thường trú ngụ trong điều hòa?

Chuột thường xây tổ trong điều hòa không khí. Điều này không hiếm gặp, thậm chí còn cực kỳ phổ biến ở các khu văn phòng, chung cư hoặc nhà ở có sử dụng hệ thống làm mát hiện đại này. Vậy nguyên nhân tại sao đây là địa điểm lý tưởng cho chuột sinh sống.

Môi trường ổn định

Chuột thích sống ở nơi ấm áp và không có biến động lớn về điều kiện sống. Trong khi đó, không gian bên trong hệ thống điều hòa không khí có nhiệt độ và độ ẩm khá ổn định. Điều này làm cho nó trở thành nơi thuận lợi cho chuột xây tổ và sinh sống.

Nơi trú ẩn an toàn

Hệ thống điều hòa có nhiều ống dẫn, lỗ thông gió và các khe hở nhỏ, tạo ra các không gian tách biệt và an toàn cho chuột xây tổ. Chuột có thể tìm thấy các khu vực trong hệ thống mà không dễ bị con người hoặc các loài động vật khác phát hiện, giúp bảo vệ tổ và con của chúng an toàn. Đây cũng là nguyên nhân giải thích việc tại sao chuột thích ở trong điều hòa như vậy.

Nguồn nước và thức ăn

Trong ống dẫn của điều hòa thường sẵn nguồn nước ngưng do chức năng làm mát của thiết bị. Bên cạnh đó, trong hệ thống dài bao gồm nhiều đường ống, chuột có thể tìm thấy nguồn thức ăn từ các loại côn trùng nhỏ, mảnh vụn… Đặc biệt, nó còn là nơi lý tưởng để chúng tha thức ăn về và ăn dần mà không bị cạnh tranh.

Ít có sự tác động của con người

Thông thường, điều hòa thường được đặt ở các vị trí ít có sự hiện diện của con người như tầng hầm, phòng máy hoặc trên mái nhà. Nghĩa là con người sẽ ít khi xuất hiện để can thiệp vào không gian sống của chuột, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng sinh sống và xây tổ.

Các dấu hiệu cho thấy có chuột làm tổ trong máy điều hòa

Chuột là loài hoạt động vào ban đêm và khó phát hiện vào ban ngày. Vì thế, việc phát hiện chuột trực tiếp trong điều hòa đôi khi sẽ hơi gặp khó khăn. Nếu bạn nhận thấy một số dấu hiệu trong máy điều hòa này thì có có thể đây là dấu hiệu có chuột:

  • Bạn thấy những dấu vết của chuột như dấu chân, thức ăn hoặc rác chuột được mang vào máy điều hòa.
  • Nghe thấy tiếng chạy từ bên trong máy điều hòa hoặc trần nhà, là dấu hiệu cho thấy sự di chuyển của chuột.
  • Mùi hôi từ máy điều hòa có thể là dấu hiệu của việc chuột đã làm tổ hoặc có tồn tại trong đó.
  • Xung quanh điều hòa hoặc dàn nóng xuất hiện các vết cắn trên trụ, tường hoặc dây điện
  • Nếu thấy có những dấu hiệu trên, khả năng có chuột trong điều hòa nhà bạn là khá cao.

Các cách đuổi chuột ra khỏi điều hòa dễ áp dụng nhất

Hiểu được những phiền toái ra chuột gây ra, ai cũng mong muốn có cách đuổi chuột ra khỏi điều hòa dễ thực hiện và có hiệu quả. Dưới đây là 3 cách đơn giản nhất đang được nhiều người áp dụng:

Rải bả chuột

Nếu bạn đang tìm cách đuổi chuột ra khỏi điều hòa thì việc sử dụng mồi độc có thể là một phương pháp hữu ích. Đầu tiên, bạn cần lựa chọn loại bả được sản xuất bởi các đơn vị uy tín, tránh tiếp xúc với trẻ em, vật nuôi và các loài động vật khác.Sau đó, đặt bả trong hộp mồi an toàn, có thiết kế đặc biệt chỉ có chuột mới có thể tiếp cận được. Sau đó kiểm tra thường xuyên hàng ngày để loại bỏ những con chuột bị chết, tránh để xác phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Đặt bẫy chuột

Đặt bẫy chuột là một biện pháp hiệu quả để đuổi chuột ra khỏi điều hòa. Trước tiên, hãy xác định các khu vực mà chuột thường đi qua hoặc có thể từ đó xâm nhập vào. Đặt bẫy chuột ở những vị trí như gần hệ thống ống và dây điện, gần khe hở hoặc khu vực mà bạn nhìn thấy dấu hiệu của chuột. Sử dụng các loại bẫy chuột hiệu quả như bẫy gắp, bẫy keo hoặc bẫy sống đều được. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên kiểm tra hàng ngày để vứt những con chuột bị dính bẫy, chết nhé!

Cách ngăn chuột xâm nhập điều hòa

Để ngăn chặn chuột xâm nhập vào hệ thống điều hòa và xây tổ bên trong, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ xung quanh khu vực điều hòa, Loại bỏ mọi mảnh vụn, thức ăn thừa và rác thải quanh khu vực đặt điều hòa, đường ống.
  • Cắt tỉa các cây bụi và cành cây xung quanh khu vực đặt máy điều hòa để giảm khả năng chuột tìm được nơi ẩn náu và tiếp cận.
  • Bôi mỡ trăn quanh điều hoà và dây điện để chuột khó hoặc không thể chui vào trong
  • Thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống điều hòa Bịt kín các lỗ hổng trên tường bằng keo silicon hoặc vữa xi măng chuyên dụng.

Trên đây là một số cách đuổi chuột ra khỏi điều hòa mà Tam Hiệp Pestmaster chia sẻ cho quý bạn đọc. Nếu bạn có những cách làm hay và hiệu quả hơn, đừng ngại bình luận ở phía dưới để mọi người cùng biết và tham khảo nhé! Theo dõi ngay trang của chúng tôi để nhận được nhiều tin tức thú vị mỗi ngày!


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn