Muỗi ăn gì? Những thông tin cần biết về loài muỗi

muỗi ăn gì

Dù là loài sinh vật đã quá quen thuộc trong cuộc sống nhưng vẫn còn rất nhiều thông tin mà chúng ta chưa biết về muỗi. Vậy loài muỗi ăn gì? Muỗi có những đặc điểm sinh thái nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Đặc điểm sinh thái của loài muỗi

Muỗi sinh trưởng chủ yếu trong các đầm lầy, ao hồ hoặc các vũng nước đọng, các vùng ẩm ướt. Chúng đẻ trứng xuống nước, trứng nở thành ấu trùng gọi là bọ gậy hay lăng quăng. Bọ gậy sống trong nước một thời gian, sau phát triển thành nhộng, rồi biến thái thành muỗi trưởng thành, bay lên khỏi mặt nước.

Nhiệt độ thích hợp cho muỗi sinh trưởng và phát triển là khoảng 20 đến 25 độ C. Vì vậy chúng xuất hiện ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Vòng đời của muỗi phụ thuộc loài và nhiệt độ, thay đổi từ vài ngày đến khoảng một tháng.

Bọ gậy hay lăng quăng là một dạng ấu trùng của muỗi, hình thành ở giai đoạn thứ 2 trong vòng đời của muỗi. Muỗi có 4 giai đoạn trong vòng đời là trứng muỗi, bọ gậy (ấu trùng), cung quăng (nhộng) và muỗi trưởng thành. Muỗi cái trưởng thành đẻ trứng theo từng đợt.

Các biện pháp diệt bọ gậy muỗi truyền bệnh không làm giảm ngay số lượng muỗi đốt, có khi phải mất vài ngày hoặc vài tuần mới giảm được số lượng muỗi đốt. Diệt bọ gậy muỗi truyền bệnh bao gồm các biện pháp khác nhau như thau vét bọ gậy, làm thay đổi nơi sinh sản của muỗi, làm cho bọ gậy không sinh sôi, nảy nở được. Khống chế không cho muỗi trưởng thành đến được nơi sinh sản. Thả cá và các loài sinh vật ăn bọ gậy khác vào những nơi có bọ gậy muỗi. Đồng thời có thể dùng các loại hóa chất diệt bọ gậy. Các biện pháp can thiệp này nhắm tới mục đích là giảm nguồn truyền.

Muỗi ăn gì để sống?

Muỗi ăn gì để sống có lẽ là câu hỏi tưởng chừng như dễ trả lời lại là thắc mắc của rất nhiều người. Từ trước đến nay, có thể mọi người thường nghĩ máu chính là thức ăn duy nhất của muỗi. Tuy nhiên đây là điều không hoàn toàn đúng bởi chỉ có muỗi cái mới hút máu. Đối với muỗi đực thì nguồn thức ăn nuôi sống chúng lại rất đặc biệt. Vậy sự thật thì muỗi ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời nhé!

Ấu trùng

Trong giai đoạn ấu trùng, muỗi cũng cần thức ăn. Giai đoạn này, ấu trùng muỗi cần những hạt hữu cơ siêu nhỏ, tiêu biểu là vi khuẩn và thực vật. 

Muỗi trưởng thành

Muỗi cái hút máu người là để tạo ra trứng vì trong máu có rất nhiều protein để trứng được hình thành trước khi muỗi cái đặt chúng vào nước. Vì vậy muỗi cái cắn người không phải vì đói. Hoạt động hút máu của muỗi vì vậy diễn ra nhiều hơn vào mùa hè vì chúng cần có nhiều máu trước khi đặt một mẻ trứng mới vào nước.

Muối cái hút máu người vì nó phục vụ cho hoạt động đẻ trứng. Điều này cũng đồng nghĩa muỗi đực không cắn người. Do không cần máu để để trứng, phần miệng của muỗi đực không có vòi nhọn để xuyên thủng da như muỗi cái.

Có thể thấy, hoạt động hút máu của loài muỗi không phải vì đói. Vì vậy thức ăn của muỗi không phải là máu. Vậy muỗi ăn gì? Câu trả lời chính là muỗi ăn mật hoa từ trái cây hoặc hoa. Mật hoa giúp muỗi có năng lượng để duy trì sự sống, sinh sản và bay. Một điều thú vị nữa mà mọi người nên biết chính là mỗi loại muỗi khác nhau sẽ ăn các loại mật từ những loài cây khác nhau. 

Có một điều cần lưu ý rằng, muỗi cái vẫn có thể có được một chút năng lượng sau khi hút máu nhưng chừng đó là không đủ. Tuổi thọ của muỗi cái cũng dài hơn rất nhiều lần so với muỗi đực. Cụ thể, muỗi cái có thể sống đến 1 tháng còn muỗi đực chỉ sống khoảng 1 tuần. Điều này cũng giải thích lý do khiến muỗi cái cần rất nhiều năng lượng để sống. Thậm chí một số loài muỗi cái có thể ngủ động và tiếp tục sinh sản vào mùa xuân năm sau. Trước khi bắt đầu thời kỳ này, muỗi cái sẽ ăn nhiều mật để có thể dự trữ năng lượng nhiều hơn.

Có thể thấy, hoạt động sinh sản và phát triển của muỗi chủ yếu ở những nơi có nước. Dù chỉ có một ít nước thì muỗi cái vãn có thể đẻ trứng ở đó. Hiểu được tập tính này của loài muỗi, việc tiêu diệt muỗi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Để hạn chế được sự sinh sản và phát triển của muỗi, bạn nên tránh để đọng các vũng nước lớn nhỏ lâu ngày trong nhà. Hãy lau sạch, thường xuyên vệ sinh các vùng có nước để muỗi không có điều kiện sinh sản.

Bây giờ thì mọi người đã có thể hiểu muỗi ăn gì để sống cũng như những đặc điểm sinh thái của loài sinh vật này rồi đúng không nào? Nắm được những thông tin này sẽ rất có ích trong việc diệt muỗi ở khu vực mà bạn sống đấy. Hy vọng những thắc mắc về loài vật này sẽ không còn và bạn sẽ áp dụng được những biện pháp hạn chế sự sinh sản và phát triển của muỗi được hiệu quả hơn.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn