Các phương pháp khống chế muỗi

Hiện nay có rất nhiều các biện pháp để khống chế muỗi hiện đại như sử dụng các sinh vật có khả năng tiêu diệt muỗi, hoặc các phương pháp sinh học và vật lý khác, tránh sử dụng hoá chất độc gây hại cho cơ thể con người và môi trường.

1. Dùng sinh vật

Sử dụng thiên địch để diệt muỗi:

  • Dùng cá hoặc lươn nhỏ trong bể nước để tiêu diệt ấu trùng.

1458032065479_24495

 

  • Dùng chuồn chuồn ngoài đồng ruộng. Các ấu trùng chuồn chuồn trong nƣớc ăn ấu trùng muỗi, còn chuồn chuồn trưởng thành bắt muỗi trong không trung.
  • Dùng bò sát nhỏ như thằn lằn để ăn muỗi trong nhà.
  • Bảo vệ dơi bắt muỗi trong không trung

2. Cải tạo môi trường

Mục đích là thu hẹp môi trường sinh trưởng của muỗi.

  • Nạo vét cống rãnh, vũng nước.
  • Phát quang bụi rậm.
  • Sử dụng bồn chứa nước sinh hoạt kín.

3. Bẫy điện

Đèn bẫy muỗi được chế tạo với một đèn phát ánh sáng hấp dẫn muỗi và côn trùng tụ tập đến, bao quanh bởi lưới kim loại có hiệu điện thế thấp. Khi muỗi và côn trùng sa vào lưới, dòng điện nhỏ sẽ phóng qua và tiêu diệt chúng. Phương pháp này sử dụng được trong nhà và ngoài trời.

Vợt điện thiết kế là vợt bắt muỗi cầm tay, chỉ gồm lưới kim loại có điện thế, chạy pin. Vợt này đòi hỏi kỹ thuật sử dụng của người bắt muỗi, có thể có ích trong nhà.

1458032065816_24496

4. Dùng hoá chất

Thuốc xịt có thể đựợc xịt ở những khu vực ngoài trời rộng lớn, một số còn được dùng để tiêu diệt muỗi và các côn trùng khác trong nhà ở. Việc dùng thuốc xịt gây nhiều tranh cãi, vì nó không chỉ độc cho con người mà còn tiêu diệt các sinh vật ăn muỗi, làm mất cân bằng sinh thái. Tuy nhiên khi có bệnh dịch mà nguyên nhân do muỗi truyền xảy ra thì phương pháp dùng hoá chất tiêu diệt vẫn được áp dụng vì đạt hiệu quả nhanh chóng.

Hương xua muỗi (còn gọi là nhang muỗi), có thể được đốt trong nhà, tiêu diệt muỗi trong phạm vi nhà ở và không duy trì được tác dụng lâu dài. Hương xua muỗi có thể gây độc cho người, và có nguy cơ gây hỏa hoạn.

1458032066227_24497

5. Dùng muỗi biến đổi gen

Có thể tạo ra chủng muỗi đực bị mất khả năng sinh sản khi chiếu phóng xạ rồi thả chúng vào tự nhiên. Các con muỗi đực vô sinh sẽ cạnh tranh giao phối với muỗi đực bình thường, giảm tỉ lệ sinh của muỗi.

6. Xua muỗi

Một cách khác để giảm thiểu khả năng bị muỗi đốt là ngăn cản không cho chúng tiếp xúc với cơ thể.

  • Tạo luồn gió nhẹ bằng quạt để xua muỗi. Các cửa sổ và cửa ra vào cần lấp quạt gió để giảm khả năng thâm nhập của muỗi từ bên ngoài vào.
  • Màn ngủ là phương pháp hiệu quả để phòng chống muỗi đốt khi ngủ.
  • Lưới cửa là các lưới kim loại (hay nhựa) có lỗ nhỏ không cho muỗi và các loại côn trùng vượt qua và xâm nhập vào nhà ở mà vẫn đảm bảo thoáng khí và đủ ánh sáng.

1458032066481_24498

  • Dùng thuốc bôi lên da để xua muỗi, tiện dụng khi di du lịch.
  • Máy phát siêu âm phát ra sóng siêu âm khiến muỗi không muốn lại gần nhưng tai người không nghe thấy được.

7. Phun thuốc diệt muỗi định kì

Phun hóa chất dạng sương: Áp dụng cho các không gian bên trong các nhà,… giúp tiêu diệt ngay các loài Muỗi đang có mặt. Hóa chất được tồn lưu ở các khu vực đã xử lý nhằm hạn chế sự xâm nhập của chúng trong một khoảng thời gian. Hóa chất với liều lượng nhỏ chỉ gây chết muỗi. Và hầu như ít ảnh hưởng tới người và vật nuôi.

Ngoài ra cũng có thể phun hóa chất dạng khói mù nóng: Phun chủ yếu ở khu vực khuôn viên bên ngoài,… giúp tiêu diệt ngay lập tức các loài Muỗi có mặt.

1458032066816_24499


Từ khóa tìm kiếm: diệt mối, diet moi, diệt mối tận góc, diet moi tan goc, diệt chuột, diet chuot,diệt côn trùng, diet con trung, diệt ruồi, diệt muỗi, diệt kiến, diệt gián