Loại muỗi lây truyền virus Zika nguy hiểm như thế nào?

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika và đang là mối đe dọa lớn đối với toàn cầu. Vậy loại muỗi này nguy hiểm ra sao?

zika

Theo Webmd, Aedes Aegypti là loại muỗi rất nhỏ, có thể đốt người vào ban ngày mà không gây đau và không có nọc độc. Tuy nhiên, chúng lại mang virus có thể gây tử vong vào cơ thể.

Trước đó, muỗi Aedes thường chỉ sống trong rừng và hút máu các sinh vật máu nóng, nhưng gần đây mà chính các nhà nghiên cứu cũng không biết chính xác thời điểm nào, chúng đã phát triển và chuyển sang chỉ hút máu người.

Tiến sĩ Carolyn McBride của Đại học Princeton (Mỹ), người chuyên nghiên cứu về Aedes Aegypti cho biết: “Chúng chỉ sống gắn với con người. Chúng tìm mọi cách để thích nghi với điều đó và có khả năng nhận ra mùi của con người nhanh chóng”. Tiến sĩ Carolyn lấy ví dụ chẳng hạn bạn đeo găng tay trong phòng thí nghiệm, chỉ cắt một lỗ nhỏ để hở da tay, chắc chắn muỗi Aedes sẽ tìm thấy lỗ đó và hút máu bạn.

Môi trường sống

Các nhà khoa học đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu muỗi Aedes về cách mà chúng thích nghi với việc hút máu trên cơ thể người như thế nào. Kết quả cho thấy chúng không có nhiều khả năng chịu được trong không khí bình thường. Do đó, các loại thuốc xịt côn trùng không thể tiêu diệt được chúng. Chúng thường sống dưới sàn, đồ nội thất, trong những môi trường thiếu không khí, đặc biệt thích sống ở các vũng nước nhỏ ở các chậu cây cảnh trong nhà. Tuy nhiên, đó không phải là những nơi duy nhất chúng có thể tồn tại.

Theo Joe Conlon, phát ngôn viên của Hiệp hội Kiểm soát muỗi Mỹ, muỗi Aedes có thể sinh sản với lượng nước rất nhỏ, chẳng hạn như nắp chai nước ngọt, túi đựng đồ ăn nhẹ bỏ đi…

Tiến sĩ Margaret Chan, tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo, nhiều khu vực có thể bùng nổ số lượng muỗi Aedes trong năm nay do hiện tượng thời tiết El Nino phát triển mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ. Điều này sẽ khiến thời tiết ấm áp hơn, mùa đông ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loài côn trùng phát triển và sinh sản lâu hơn.

Làm thế nào để bảo vệ cơ thể khỏi muỗi Aedes?

Virus Zika lan truyền khi một con muỗi Aedes hút máu người bị nhiễm, sau đó lại đi hút máu người không bị nhiễm và truyền virus. Người nhiễm bệnh hầu hết đều không có triệu chứng cụ thể.

Nhưng loại virus này đang bị nghi ngờ gây teo não ở trẻ sơ sinh khi người mẹ nhiễm bệnh lúc mang thai. Dị tật này có thể tàn phá, làm tổn thương não bộ, đôi khi gây tử vong và có thể dẫn đến sảy thai hoặc thai chết lưu. Do vậy, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo phụ nữ đang mang thai hoặc muốn có thai cần tránh đi tới hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Trung và Nam Mỹ, Caribbean.

Mới đây, các nhà khoa học tại Công ty Công nghệ Sinh học Oxitec, trụ sở tại Anh cho biết đã nuôi cấy thành công một loại muỗi biến đổi gen có thể làm giảm sự gia tăng của loài muỗi Aedes. Đó là cách thả loại muỗi biến đổi gen vào các khu rừng ở Brazil, chúng sẽ giao phối với muỗi hoang dã, tạo ra một loại gen tự hủy khiến những con muỗi được sinh ra sẽ chết sớm trước khi có khả năng sinh sản. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận vì nhiều nhà phê bình lo lắng về những hậu quả không lường trước được khi thả một loài côn trùng biến đổi gen vào môi trường hoang dã.