Top 3 cách diệt kiến trên cây ăn quả dễ và hiệu quả nhất

cách diệt kiến trên cây ăn quả

Kiến là một phần tự nhiên của hệ sinh thái và có vai trò quan trọng trong việc phân hủy các chất hữu cơ và là nguồn thức ăn cho các loài động vật khác. Tuy nhiên, khi kiến sống trên cây ăn quả lại gây hại cho nông nghiệp và vườn cây. Việc tìm hiểu và áp dụng các phương pháp diệt kiến hiệu quả là vô cùng quan trọng để bảo vệ cây trồng và đảm bảo năng suất cao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các cách diệt kiến trên cây ăn quả hiệu quả nhất mà bạn có thể dễ dàng áp dụng.

Tác hại của kiến đối với cây ăn quả

Kiến có thể gây ra những tác động tiêu cực với cây ăn quả, đặc biệt là năng suất mùa màng:

  • Nguy cơ mất mùa: Kiến có thể tạo ra các đường mòn trên cây ăn quả, gây tổn hại cho vỏ cây và trái cây. Chưa kể đến việc kiến hút các chất từ hoa có thể khiến hoa bị rụng. Điều này dẫn đến mất mùa màng, giảm năng suất và chất lượng của quả trái.
  • Lây nhiễm bệnh: Kiến có thể làm việc như một vector lây truyền bệnh, mang các vi khuẩn, nấm hoặc virus từ cây này sang cây khác. Điều này có thể gây ra sự lây lan nhanh chóng của các bệnh cây trồng, khiến cây bị suy yếu và kém phát triển.
  • Đổ cây: Khi kiến xây tổ trên cây ăn quả, chúng tạo ra các hang và hốc trong cây, làm cho cây yếu và có thể gãy đổ dễ dàng trong điều kiện thời tiết bất lợi như gió, bão.
  • Giảm sản lượng và chất lượng các loại quả: Các loại trái cây thường có hàm lượng đường cao – thức ăn ưa thích của kiến. Vì thế, kiến tấn công trái cây có thể làm hư hỏng hoặc làm mất đi giá trị dinh dưỡng thương mại của quả. Đặc biệt, các trái chưa chín bị rụng hoặc hỏng trái cây bằng cách tạo ra lỗ thủng hoặc ăn vào phần thịt quả.

Sử dụng hóa chất: Để kiểm soát kiến trên cây ăn quả, nhiều nông dân sử dụng thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại. Sử dụng quá nhiều hóa chất này vừa ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các sinh vật khác trong hệ sinh thái.

Tại sao kiến thích sống trên cây ăn quả?

Cây ăn quả là môi trường sống lý tưởng cho kiến và bạn cũng dễ dàng bắt gặp chúng trên hầu hết các loại cây khác nhau.

Nguồn thức ăn dồi dào

Cây ăn quả cung cấp nguồn thức ăn phong phú cho kiến. Quả chín và các phần cây khác như mật hoa và nước mật trên lá là món “khoái khẩu” của kiến. Vì thế, nhiều loài kiến sống rất thích sống trên các loại cây ăn quả là vì lý do này.

Môi trường sống phù hợp

Cây cung cấp nhiều vị trí để xây dựng tổ như lỗ trong thân cây, kẽ hở trong vỏ quả hoặc cành cây. Ngoài ra, trên cây cũng có nguồn nước đọng trên lá tư mưa, sương để kiến sử dụng. Các khu vực này còn cung cấp nơi trú ẩn an toàn và bảo vệ chúng rất tốt. Kiến có tập tính thích bò từ khu vực này sang khu vực khác. Khi sống trên cây ăn quả, chúng cũng thoải mái để di chuyển theo đúng bản năng của nó.

Phòng ngừa mối đe dọa từ bên ngoài

Sống trên cây ăn quả có thể giúp kiến tránh được một số mối đe dọa từ động vật ăn thịt. Đối với những loài kiến sống trên mặt đất, chúng có thể trở thành mục tiêu của các loài động vật săn mồi như chim hoặc động vật ăn côn trùng. Trong khi sống trên cây, kiến có thể tận dụng các khu vực khó tiếp cận đối với những động vật này để bảo vệ mình.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loài kiến sống trên cây ăn quả. Có nhiều loài kiến khác nhau và mỗi loài có thể có môi trường sống và thói quen ăn uống riêng. Một số loài kiến sống trong đất, trong tổ dưới lòng đất hoặc trên đá.

Các cách diệt kiến trên cây ăn quả hiệu quả nhất

Để hạn chế những gây hại của kiến đến cây ăn quả, bạn nên tham khảo và áp dụng các biện pháp dưới đây mà Tam Hiệp Pestmaster chia sẻ:

Sử dụng thuốc trừ kiến hữu cơ

Thuốc diệt kiến hữu cơ an toàn và không gây ô nhiễm môi trường là một lựa chọn tốt để diệt kiến trên cây ăn quả. Hãy chọn những loại thuốc phù hợp và tuân thủ hướng dẫn sử dụng và liều lượng đúng để tránh tác động không mong muốn lên cây và sức khỏe của người tiêu dùng sau khi ăn hoa quả. Vì bản thân kiến có axit formic, khi dùng các chế phẩm có tính bazo cũng rất dễ khiến kiến bị chết.

Sử dụng các loại thực vật phụ trợ

Trồng các loại thực vật phụ trợ gần cây ăn quả có thể thu hút kiến và giữ chúng xa khỏi cây. Húng quế, cà chua, hoa cúc và các loại cây thảo mộc khác có thể hấp dẫn kiến và giúp giảm số lượng kiến trên cây ăn quả. Tuy nhiên, cách này cũng có một số rủi ro bởi có thể kiến tiếp tục làm hại cây trồng xem canh đó của bạn.

Sử dụng thiên địch

Có một số loài thiên địch có thể kiểm soát kiến trên cây ăn quả hiệu quả. Điển hình như kiến tím hoặc nhện. Phương pháp này cực kỳ an toàn và hữu ích nên được khá nhiều người áp dụng. Nó vừa không ảnh hưởng đến hoa quả, môi trường mà còn diệt được kiến một cách dễ dàng.

Trên đây là những cách diệt kiến trên cây ăn quả rất hiệu quả mà Tam Hiệp Pestmaster chia sẻ cho bạn đọc. Hãy áp dụng thông minh và linh hoạt các phương pháp trên để chăm sóc và bảo vệ vườn cây ăn trái của mình tốt nhất.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn