3 loài côn trùng cực nguy hiểm với con người

Muỗi, kiến ba khoang, bọ xít hút máu người là nhũng loài côn trùng nguy hiểm hàng đầu tới sức khỏe con người.

Dù có cố gắng giữ vệ sinh đến đâu thì hàng ngày chúng ta vẫn phải thường xuyên bắt gặp những loài côn trùng trong ngôi nhà của mình như gián, ruồi, muỗi, bọ… Chúng là tác nhân lây lan đủ các mầm bệnh nguy hiểm, không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe con người mà nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cách phòng chóng để giảm thiểu những mối nguy hại ghê gớm do các loài côn trùng này gây ra.

1. Kiến ba khoang

Xung quanh con người, hầu như ở đâu cũng thấy xuất hiện loài kiến, mặc dù nhỏ bé nhưng nó lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh không kém gì các động vật khác. Thức ăn của kiến là những con côn trùng khác và thức ăn của con người, kiến thích ngọt nên thường ẩn náu ở gần những chỗ có đường, si rô, mật, mứt, chất béo… Kiến là tác nhân truyền bệnh gián tiếp, khi chúng tiếp xúc với thức ăn sẽ mang theo một lượng vi khuẩn lớn khiến ta mắc phải các bệnh như ho, sốt hay tiêu chảy. Vết kiến đốt gây mẩn ngứa, phát ban và dị ứng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

7

Kiến ba khoan rất nguy hiểm

Trong số các loài kiến, cần phải đề phòng nhất là kiến ba khoan, chúng mang trên mình một độc chất cực mạnh, thậm chí mạnh gấp 15 lần so với rắn hổ mang. Kiến ba khoang thường theo ánh đèn bay vào nhà và đậu lại trong những vật con người hay dùng đến.

Kiến ba khoang không làm nguy hiểm tính mạng nhưng lại gây bệnh ngoài da rất nghiêm trọng. Nếu không may chà xát chúng vào da, sau 12-36h sẽ xuất hiện triệu chứng ngứa rát, phòng rộp, nổi mụn nước và bong mủ, sau đó sẽ nhanh chóng lở loét nếu không chữa trị kịp thời. Độc tố của kiến ba khoang dính vào mắt sẽ gây ra viêm kết mạc và sưng nề quanh mắt dẫn đến mù tạm thời.

Cách phòng tránh:

– Phun hóa chất xung quanh nhà, đặc biệt là bụi rậm bờ cỏ… ở những chỗ ẩn náu của kiến ba khoang.

– Nếu không may bị đốt hoặc tiếp xúc với chúng, rửa tay ngay bằng xà phòng, bôi cồn sát khuẩn. Sau đó phải đến các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

– Phát quang bụi rậm và cây cỏ, giữ vệ sinh quanh khu vực sống. Tắt bớt các bóng đèn điện không cần thiết hạn chế thu hút kiến ba khoang. Ngủ trong màn để côn trùng ít có điều kiện tiếp xúc.

2. Bọ xít hút máu người

Trong những năm gần đây, việc phát hiện ra loài bọ xít hút máu người được dư luận đặc biệt quan tâm. Năm 2013, trên địa bàn TP Hà Nội đã ghi nhận được gần 100 trường hợp bị bọ xít hút máu người tấn công đốt tại 21 trong số 29 quận, huyện. Về mặt hình thái, nó khá giống với bọ xít thông thường với các đặc điểm như vòi cong, bụng dẹt, thân màu nâu. Vào ban ngày, chúng ẩn nấp ở khe nứt, trần nhà, đống củi và chỉ hoạt động vào ban đêm.

1457945020850_24300

Bọ xít hút máu người là nổi lo sợ đối với nhiều người

Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra nó truyền bệnh cho người thông qua ký sinh trùng có tên khoa học là Trybannosoma Cruzi. Đây là tác nhân gây ra các bệnh về máu với độ nguy hiểm rất cao.

Vết đốt của bọ xít không đặc biệt, chỉ là một nốt màu đỏ khoảng 1-2 mm và không sưng tấy. Khi đốt, chúng tiết ra một loại chất gây tê nên người bị đốt thường không cảm nhận được gì. Thời gian gây bệnh kéo dài từ 10-30 năm, có thể dẫn đến các bệnh như rung tim, tắc huyết áp và khiến người mắc bệnh nhanh chóng tử vong. Bệnh này được lây truyền qua đường truyền máu và từ mẹ sang con.

Cách phòng tránh:

Để tránh bị bọ xít hút máu đốt cần chú ý thực hiện các biện pháp sau:

– Vệ sinh nơi ở, nơi sinh hoạt thường xuyên, tránh để ẩm thấp

– Vật dụng đã mủn, mục thì phải loại bỏ tránh làm nơi ở của bọ

– Ngủ phải đắp màn

– Rửa tay bằng xà phòng khi bị bọ xít đốt, không gãi vết đốt và nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị đúng cách.

3. Muỗi

Muỗi là loại côn trùng sinh trưởng trong các đầm lầy, ao hồ, vũng nước đọng và có tính nguy hiểm khá cao. Tác hại của muỗi không thể hiện ngay lập tức nhưng để lại hậu quả khá nặng nề. Việt Nam với khí hậu nhiệt đới là nơi lí tưởng để muỗi sinh tồn và phát triển mạnh mẽ, chúng đi đến đâu đều gieo rắc các loại bệnh tật đáng sợ cho con người.

Muỗi là vật trung gian truyền bệnh giữa người với người, giữa người và động vật. Muỗi hút máu người, động vật bị bệnh sẽ mang theo vi-rút và lây lan cho người, động vật bị chúng hút máu tiếp theo. Các loại bệnh mà muỗi gây ra cho con người đều rất nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não nhật bản, da vơi nhiễm, giun chỉ…

1457945176768_24301

muỗi là sinh vật trung gian truyền bệnh nguy hiểm

Nguy hiểm nhất trong các loài muỗi là muỗi vằn anophen. Đây là tác nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết rất đáng sợ với các triệu chứng như sốt rét, vàng da, buồn nôn… Nhiều trường hợp bệnh nhân có thể hôn mê sâu và dẫn đến tử vong. Cách đây nhiều năm ở Việt Nam, dịch sốt xuất huyết hoành hành và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, thủ phạm gây ra chỉ là loài muỗi vằn anophen này.

Cách phòng tránh:

Nguyên tắc đầu tiên là phòng trước khi chống. Giảm thiểu nguyên nhân gây ra sốt xuất huyết bằng cách hạn chế sự sinh sôi của loài muỗi bởi những phương pháp sau:

– Diệt bọ gậy ở những nơi chúng thường sinh sống như chum, vại, ao tù nước đọng…

– Hủy hết các vật phế thải xung quanh nhà như các chai lọ vỡ… hay những nơi mà muỗi có thể kí sinh.

– Đồ dùng để đựng nước trong nhà thì phải thay rửa hàng tuần, đảm bảo vệ sinh.

– Sử dụng hóa chất diệt muỗi khi cần thiết để làm giảm nhanh mật độ của muỗi, đặc biệt khi xảy ra dịch.

Bên cạnh đó, hàng ngày bạn cũng phải thường xuyên chú ý bảo vệ bản thân hay con nhỏ của mình bằng việc giữ cơ thể mát mẻ, đi ngủ mắc màn và sử dụng các loại bình xịt, kem xua muỗi hay vợt điện diệt muỗi.


Từ khóa tìm kiếm: diệt mối, diet moi, diệt mối tận góc, diet moi tan goc, diệt chuột, diet chuot,diệt côn trùng, diet con trung, diệt ruồi, diệt muỗi, diệt kiến, diệt gián